บทที่ 1 ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับระบบ
1.ภาพโดยรวมของระบบ
ระบบ (System) คือชุด(Set)ขององค์ประกอบ(Element)ต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กันและทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุจุดประสงค์เดียวกัน องค์ประกอบต่างๆ อาจหมายถึงสิ่งของ ระบบ ย่อยๆที่ประกอบกันใหญ่ รวมทั้งกระบวนการ ทำให้เกิดการทำงานร่วมกัน
* ความหมาย
* ลักษณะของระบบ
*ระบบที่มีระบบย่อย
* ส่วนประกอบของระบบ
* ประกอบของระบบ
นักวิเคราะห์ระบบ
2.ระบบสารสนเทศ
2.1 ความหมายของข้อมูลสารสนเทศ
เมื่อกล่าวถึงระบบสารสนเทศ จะมีส่วนประกอบที่สำคัญสองส่วนคือ ข้อมูลและสารสนเทศโดยทั้งสองจะมีความสัมพันธ์กันแต่ความหมายต่างกัน ข้อมูล(Data) สารสนเทศ(lnformation)
2.2ลักษณะสารสนเทศที่ดี
ระบบสารสนเทศที่ดีจะต้องเป็นระบบที่สามารถใช้ในการตัดสินใจเรื่องนั้นมีดังนี้
*มีความถูกต้อง
*มีความเชื่อถือได้
*มีความสมบูรณ์และครบถ้วน
*มีความคุ้มทุน
*มีความยืดหยุ่น
*ตรงประเด็น
*มีความทันสมัย
*สามารถตรวจสอบได้
2.3.ความหมายระบบสารสนเทศเบื้องต้น
ระบบสารสนเทศ(lnformation System)เป็นระบบที่ทำหน้าที่จัดการข้อมูลสำหรับระบบหรือกิจกรรมใดๆ ที่เราต้องการ โดยทำงานตั้งแต่การจัดข้อมูล การประมวลผลข้อมูลจนสามารถให้สารสนเทศออกมาเพื่อใช้ในการพิจารณาตัดสินในเรื่องที่เกี่ยวข้องได้ โดยระบบสารสนเทศนี้ไม่จำเป็นอุปกรณ์มีความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2.4 เทคโนโลยีสารสนเทศ(lnformatio Technology)เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นอุปกรณที่ใช้ในการจัดการกับข้อมูลหรือสารสนเทศ ได้แก่ การจัดเก็บ การประมวลผล การเผยแพร่
2.5 ความหมายระบบสารสนเทศโดยรวมในปัจจุบัน
เมื่อกล่าวถึงระบบสารสนเทศก็รวมความไปถึงสารสนเทศที่นำมาใช้งานในระบบด้วย ดังนั้นความหมายในทางเทคนิคของระบบสารสนเทศ(lnformation System)คือกลุ่มระบบงานที่ประกอบไปด้วยฮาร์ดแวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ทำหน้าที่รวบรวมประมวลผลจัดเก็บ และแจกจ่ายข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจและการควบคุมภายในองค์กร
2.6 ลักษณะการใช้งานระบบสารสนเทศในองค์กร
สำหรับการใช้งานระบบสารสนเทศในองค์กรนั้น เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการจะทำงานกับข้อมูลดิบเป็นส่วนใหญ่ เช่น การรวบรวมจัดเก็บข้อมูล ส่วนเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงที่ต้องมีบทบาทในการบริหารจัดการและมีหน้าที่ตัดสินใจเรื่องต่างๆจะอาศํยสารสนเทศที่เกี่ยวข้องมาประกอบการตัดสินใจ การให้ความสำคัญทั้งทางด้านคุณภาพต่อข้อมูลและสารสนเทศตามระดับตำแหน่งทางด้านบริการงาน
2.7 ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
เป็นระบบบริการสารสนเทศสำหรับการบริหารงาน เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่สารสนเทศภายในและนอกองค์การสารสนเทศที่เกี่ยวพันกับองค์ในอดีต ปัจจุบัน และที่คาดว่าจะเป็นอนาคตโดยระบบจะให้สารสนเทศในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้บริการสามารถตัดสินใจในการวางแผน การควบคุม และการปฏิบัติการขององค์กรได้อย่างถูกต้อง
2.8การพัฒนาระบบสารสนเทศ
การพัฒนาระบบขององค์กรมีความหายถึงการรวมถึงการพัฒนาระบบสารสนเทศโดยปริยาย
*ทุกระบบงานล้วนมีขั้นตอนการทำงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
*เทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาความสามารถมากขึ้นและมีราคาต่ำลง
*ประสิทธิภาพและความทันสมัยของเทคโนโลยีสารสนเทศสารสนเทศมักนำมาซึ้งภาพลักษณ์ที่ดี
3.ระบบธุรกิจ
3.1 ความหมายของระบบธุรกิจเป็นระบบที่มีองค์ประกอบจากระบบย่อยพื้นฐานที่สัมพันธ์กันด้วยกระบวนการทางธุรกิจ เพื่อบรรลุซึ้งวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ นั้นคือ ผลกำไรจากการประกอบการนั้นเอง กระบวนการในระบบธุรกิจจึงเป็นการว่ามีความหมายสัมพันธ์กันอย่างไร
3.2ลักษณะองค์กรธุรกิจ
องค์กรธุรกิจ(Business Organization)เป็นหน่วยวานที่จัดตั้งขึ้นในลักษณะขององค์กร ซึ่งมีการทำงานโดยอาศัยการนำเอ่ทรัพยกรทางเศรษฐกิจ และข้อมุลไปทำการประมวลด้วยระบบทางธุรกิจ ได้แก่ การผลิต การตลาด การเงินและการจัดการทรัพยากรบุคคล เพื่อให้ได้ผลผลิตออกมาในรูปแบบสินค้าบริการ โดยมีระบบสารเทศช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน และมีการบริการ องค์กรธุรกิจก็คือระบบอย่างหนึ่งนั้นเอง
3.2.1 ระบบย่อยพื้นฐานของระบบ
*ระบบการตลาด
*ระบบการผลิตสินค้า
*ระบบบริหารสินค้าคงคลัง
*ระบบบัญชีและการเงิน
*ระบบทรัพยากรบุคคล
3.2.2 ส่วนประกอบในระบบธุรกิจ
*บุคลากร
*อุปกรณ์
*กระบวนการ
เมื่อสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมานี้เกิดการเปลี่ยนแปลง ก็มีผลก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรธุรกิจไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ เพื่อให้ผลการทำงานยังคงเป็นไปตามจุดประสงค์ของระบบธุรกิจนั้นเอง
3.2.3 ภาพรวมในระบบธุรกิจ
เมื่อพิจารณาภาพรวมของระบบธุรกิจแล้ว ระบบธุรกิจก็จะมีลักษณะตามนิยายของระบบ
*มีขอบเขตของระบบ
*ทุกระบบย่อยอยู่ในขอบเขตของระบบ
*ระบบอยู๋ในสภาพแวดล้อมหนึ่ง
3.3.ประเภทกรธุรกิจ
การแบ่งประเภทองค์กรธุรกิจทำได้หลายแบบ แต่เพื่อให้เห็นภาพได้ง่ายและสอดคล้องกับเนื้อหาเกี่ยวกับระบบแล้ว จะแบ่งตามกิจกรรมหลักซึ้งแสดงถึงกระบวนการของธุรกิจที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ทางรายได้กับองค์กรธุรกิจ
*ประเภทธุรกิจที่แบ่งตามกิจกรรมหลัก
-ธุรกิจผู้ผลิต
-ธุรกิจบริการ
-ผู้จัดจำหน่ายและร้านสินค้าปลีก
-ธุรกิจเกษตรกรรมและเหมืองแร่
-สถาบันการเงินและธนาคาร
3.4 การบริหารงานภายในองค์กรธุรกิจ
ในแง่ของการบรรลุวัตถุประสงค์ของระบบแล้ว การบริหารงานภานในองค์กรธุรกิจคือ การใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจ เช่น คน เงิน วัตถุดิบ เครื่องมือ ที่ดิน พลังงาน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและการประมวลข้อมูลในกระบวนการทางธุรกิจ ระบบสารสนเทศจึงมีส่วนสนับสนุนการบริหารให้บรรลุความต้องการตามที่กล่าวมาโดยลักษณะระบบที่สนับสนุนมา
3.5 การติดต่อสื่อสารภายในองค์กรธุรกิจ
ฮงคฺกรทางธุรกิจประกอบด้วยฝ่ายต่างๆ หรือมีองค์ประกอบที่เป็นระบบย่อยที่ต้องผสานกันอย่างดีจึงจะเกิดประสิทธิผลในการทำงานในองค์กร การสื่อสารจึงเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่สำคัญในการทำให้ การสื่อสารกับบุคคลากรภายในองค์กร
3.6.กระบวนการตัดสินใจของผู้บริหาร
การตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญเป็นบทบาทหนึ่งของผู้บริการในองค์กรเช่น การตัดสินใจด้านกลยุทธ์ การตัดสินใจ การตัดสินใจอนุมัติโครงการที่สำคัญ ผู่ที่รับบทบาทนี้ต้องกล้ารับความเสี่ยงที่เป็นผลตามมาของการตัดสินใจกระบวนการตัดสินใจของผู้บริหารถือว่าเป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งของมนุษย์ที่เป็นผลสะท้อนมาจากการประเมินค่าขิงสิ่งต่างๆ ตามแนวคิดของแต่ละบุคคล และมีแบบที่แตกต่างกันไปตามแบบแผนการรับ
*กระบวนการตัดสินใจของมนุษย์
*แบบแผนการรับรู้และผู้ตัดสินใจ
3.7 ขั้นตอนการตัดสินใจของผู้บริหาร
ไม่ว่าผู้บริหารจะมีพฤติกรรมในกระบวนการตัดสินใจแก้ปัญหาแบบใด เราพอจะแบ่งขั้นตอนของการตัดสินใจออกเป็น4 ขั้นตอน
-การรวมรวมข้อมูล
-การออกแบบ
-การเลือกหนทาง
-การลงมือปฏิบัติ
ขั้นตอนที่กล่าวมาอาจจะไม่จำเป็นต้องทำตามที่เรียงลำดับไว้ เพราะในการทำงานจริงนั้น สิ่งที่ทำอยู่หรือผลลัพธ์แต่ละขั้นตอนนั้นอาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นที่สุด
2.5 ความหมายระบบสารสนเทศโดยรวมในปัจจุบัน
เมื่อกล่าวถึงระบบสารสนเทศก็รวมความไปถึงสารสนเทศที่นำมาใช้งานในระบบด้วย ดังนั้นความหมายในทางเทคนิคของระบบสารสนเทศ(lnformation System)คือกลุ่มระบบงานที่ประกอบไปด้วยฮาร์ดแวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ทำหน้าที่รวบรวมประมวลผลจัดเก็บ และแจกจ่ายข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจและการควบคุมภายในองค์กร
2.6 ลักษณะการใช้งานระบบสารสนเทศในองค์กร
สำหรับการใช้งานระบบสารสนเทศในองค์กรนั้น เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการจะทำงานกับข้อมูลดิบเป็นส่วนใหญ่ เช่น การรวบรวมจัดเก็บข้อมูล ส่วนเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงที่ต้องมีบทบาทในการบริหารจัดการและมีหน้าที่ตัดสินใจเรื่องต่างๆจะอาศํยสารสนเทศที่เกี่ยวข้องมาประกอบการตัดสินใจ การให้ความสำคัญทั้งทางด้านคุณภาพต่อข้อมูลและสารสนเทศตามระดับตำแหน่งทางด้านบริการงาน
2.7 ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
เป็นระบบบริการสารสนเทศสำหรับการบริหารงาน เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่สารสนเทศภายในและนอกองค์การสารสนเทศที่เกี่ยวพันกับองค์ในอดีต ปัจจุบัน และที่คาดว่าจะเป็นอนาคตโดยระบบจะให้สารสนเทศในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้บริการสามารถตัดสินใจในการวางแผน การควบคุม และการปฏิบัติการขององค์กรได้อย่างถูกต้อง
2.8การพัฒนาระบบสารสนเทศ
การพัฒนาระบบขององค์กรมีความหายถึงการรวมถึงการพัฒนาระบบสารสนเทศโดยปริยาย
*ทุกระบบงานล้วนมีขั้นตอนการทำงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
*เทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาความสามารถมากขึ้นและมีราคาต่ำลง
*ประสิทธิภาพและความทันสมัยของเทคโนโลยีสารสนเทศสารสนเทศมักนำมาซึ้งภาพลักษณ์ที่ดี
3.ระบบธุรกิจ
3.1 ความหมายของระบบธุรกิจเป็นระบบที่มีองค์ประกอบจากระบบย่อยพื้นฐานที่สัมพันธ์กันด้วยกระบวนการทางธุรกิจ เพื่อบรรลุซึ้งวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ นั้นคือ ผลกำไรจากการประกอบการนั้นเอง กระบวนการในระบบธุรกิจจึงเป็นการว่ามีความหมายสัมพันธ์กันอย่างไร
3.2ลักษณะองค์กรธุรกิจ
องค์กรธุรกิจ(Business Organization)เป็นหน่วยวานที่จัดตั้งขึ้นในลักษณะขององค์กร ซึ่งมีการทำงานโดยอาศัยการนำเอ่ทรัพยกรทางเศรษฐกิจ และข้อมุลไปทำการประมวลด้วยระบบทางธุรกิจ ได้แก่ การผลิต การตลาด การเงินและการจัดการทรัพยากรบุคคล เพื่อให้ได้ผลผลิตออกมาในรูปแบบสินค้าบริการ โดยมีระบบสารเทศช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน และมีการบริการ องค์กรธุรกิจก็คือระบบอย่างหนึ่งนั้นเอง
3.2.1 ระบบย่อยพื้นฐานของระบบ
*ระบบการตลาด
*ระบบการผลิตสินค้า
*ระบบบริหารสินค้าคงคลัง
*ระบบบัญชีและการเงิน
*ระบบทรัพยากรบุคคล
3.2.2 ส่วนประกอบในระบบธุรกิจ
*บุคลากร
*อุปกรณ์
*กระบวนการ
เมื่อสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมานี้เกิดการเปลี่ยนแปลง ก็มีผลก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรธุรกิจไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ เพื่อให้ผลการทำงานยังคงเป็นไปตามจุดประสงค์ของระบบธุรกิจนั้นเอง
3.2.3 ภาพรวมในระบบธุรกิจ
เมื่อพิจารณาภาพรวมของระบบธุรกิจแล้ว ระบบธุรกิจก็จะมีลักษณะตามนิยายของระบบ
*มีขอบเขตของระบบ
*ทุกระบบย่อยอยู่ในขอบเขตของระบบ
*ระบบอยู๋ในสภาพแวดล้อมหนึ่ง
3.3.ประเภทกรธุรกิจ
การแบ่งประเภทองค์กรธุรกิจทำได้หลายแบบ แต่เพื่อให้เห็นภาพได้ง่ายและสอดคล้องกับเนื้อหาเกี่ยวกับระบบแล้ว จะแบ่งตามกิจกรรมหลักซึ้งแสดงถึงกระบวนการของธุรกิจที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ทางรายได้กับองค์กรธุรกิจ
*ประเภทธุรกิจที่แบ่งตามกิจกรรมหลัก
-ธุรกิจผู้ผลิต
-ธุรกิจบริการ
-ผู้จัดจำหน่ายและร้านสินค้าปลีก
-ธุรกิจเกษตรกรรมและเหมืองแร่
-สถาบันการเงินและธนาคาร
3.4 การบริหารงานภายในองค์กรธุรกิจ
ในแง่ของการบรรลุวัตถุประสงค์ของระบบแล้ว การบริหารงานภานในองค์กรธุรกิจคือ การใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจ เช่น คน เงิน วัตถุดิบ เครื่องมือ ที่ดิน พลังงาน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและการประมวลข้อมูลในกระบวนการทางธุรกิจ ระบบสารสนเทศจึงมีส่วนสนับสนุนการบริหารให้บรรลุความต้องการตามที่กล่าวมาโดยลักษณะระบบที่สนับสนุนมา
3.5 การติดต่อสื่อสารภายในองค์กรธุรกิจ
ฮงคฺกรทางธุรกิจประกอบด้วยฝ่ายต่างๆ หรือมีองค์ประกอบที่เป็นระบบย่อยที่ต้องผสานกันอย่างดีจึงจะเกิดประสิทธิผลในการทำงานในองค์กร การสื่อสารจึงเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่สำคัญในการทำให้ การสื่อสารกับบุคคลากรภายในองค์กร
3.6.กระบวนการตัดสินใจของผู้บริหาร
การตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญเป็นบทบาทหนึ่งของผู้บริการในองค์กรเช่น การตัดสินใจด้านกลยุทธ์ การตัดสินใจ การตัดสินใจอนุมัติโครงการที่สำคัญ ผู่ที่รับบทบาทนี้ต้องกล้ารับความเสี่ยงที่เป็นผลตามมาของการตัดสินใจกระบวนการตัดสินใจของผู้บริหารถือว่าเป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งของมนุษย์ที่เป็นผลสะท้อนมาจากการประเมินค่าขิงสิ่งต่างๆ ตามแนวคิดของแต่ละบุคคล และมีแบบที่แตกต่างกันไปตามแบบแผนการรับ
*กระบวนการตัดสินใจของมนุษย์
*แบบแผนการรับรู้และผู้ตัดสินใจ
3.7 ขั้นตอนการตัดสินใจของผู้บริหาร
ไม่ว่าผู้บริหารจะมีพฤติกรรมในกระบวนการตัดสินใจแก้ปัญหาแบบใด เราพอจะแบ่งขั้นตอนของการตัดสินใจออกเป็น4 ขั้นตอน
-การรวมรวมข้อมูล
-การออกแบบ
-การเลือกหนทาง
-การลงมือปฏิบัติ
ขั้นตอนที่กล่าวมาอาจจะไม่จำเป็นต้องทำตามที่เรียงลำดับไว้ เพราะในการทำงานจริงนั้น สิ่งที่ทำอยู่หรือผลลัพธ์แต่ละขั้นตอนนั้นอาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น